วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2550

COMPUTER

คอมพิวเตอร์
1. ความหมายและความสำคัญของเครื่องคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ คือ เครื่องมือที่ทันสมัยที่พัฒนาโดยมนุษย์เพื่อช่วยงานของมนุษย์งานเหล่านี้มักเป็นงานที่มีข้นตอนซ้ำ มีปริมาณมาก หรือมีลักษณะสลับซับซ้อนยากเย็นและต้องใช้แรงงานคนมากมาย เมื่อนำคอมพิวเตอร์มาจัดการงานลักษณะดังกล่าว ก็สามารถทำให้งานเสร็จได้รวดเร็ว มีผลลัพธ์ถูกต้องน่าเชื่อถือแรงงานของมนุษย์ผ่อนเบาลงทำให้มีเวลามากขึ้นเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องใช้สำนักงานที่นิยมมากที่สุด และได้เขามามีบทบาทในชีวิตประจำของมนุษย์มากขึ้น เนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์ได้รับการพัฒนาให้มีขีดความสามารถในการทำงานที่สูงและหลากหลาย
เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่ทันสมัยที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมาสำหลรบการทำงานที่สับซ้อน และมีปริมาณมาก เพื่อความรวดเร็วและความแม่นยำ สามารถที่จะประมวลผลข้อมูลที่ได้รับด้วยความเร็วสูงได้ในระยะเวลาอันสัน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แรงงาน เวลา วัสดุ และช่วยในการเก็บรักษาข้อมูลได้เป็นอย่างดี ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่ใช้กันอยู่จนกลายเป็นของจำเป็น อย่างเช่น นาฬิกา หรือแม้แต่การวางศูนย์ถ่วงล้อยังอาศัยเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้เกิดความถูกต้องแน่นอน เครื่องวัดสายตาสำหรับการประกอบแว่น ก็อาศัยเครื่องคอมพิวเตอร์ในการตรวจสอบเพื่อความถูกต้องแม่นยำ สำนักงาน ห้างร้าน ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ก็มีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะต่างมีความเห็นว่าเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นความจำเป็นที่จะช่วยในการทำงานและเป็นเครื่องบันทึกข้อมูลที่ช่วยทางด้านความจำได้อย่างดี
หากประมวลความหมายของคำว่า คอมพิวเตอร์ ก็น่าจะให้ความหมายได้ว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือที่ทันสมัย ซึ่งมนุษย์ได้ประดิษฐ์ขึ้นสำหรับการช่วยทำงานที่มีความสลับซับซ้อน คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมืออิเล็กทอนิกส์ที่สามารถทำการประมวลผลคำของข้อมูลได้อย่างอัตโนมัตินับตั้งแต่การป้อนข้อมูล การจำ การคำนวณ การเคลื่อนย้ายข้อมูลและการแสดงผล ด้วยความเร็วสูงในระยะเวลาอันสั้น

2.ประโยชน์ของเครื่องคอมพิวเตอร์
เครื่องคอมพิวเตอร์นับวันยิ่งมีความสำคัญต่อระบบการทำงานในยุคปัจจุบันซึ่งทวีจำนวนของงานมากขึ้นอยู่ตลอดเวลาเป็นอันดับมา ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แรงงาน เวลา และวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ในการเก็บเอกสารข้อมูล สามารถเก็บรักษาข้อมูลต่าง ๆ ไว้ได้ในระยะเวลาอันยาวนาน ในยุคเทคโนโลยีที่ก้าวไกลนี้ คอมพิวเตอร์จึงมีความสำคัญต่อการทำงานและได้รับการพัฒนาให้ใช้ประโยชน์ได้มากที่สุดซึ่งอาจกล่าวถึงประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ได้ด้งนี้
1. ความรวดเร็ว (SPEED) เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถทำการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก ที่มีอยู่ภายในเครื่องในระยะเวลาอันสั้น
2. ความถูกต้อง (ACCURACY) ข้อมูลที่ป้อนเข้าเครื่องได้อย่างถูกต้องจะถูกประมวลผลใน รูปแบบตามคำสั่ง และให้ผลที่ถูกต้องแม่นยำ เป็นที่เชื่อถือไว้วางใจได้
3. ความประหยัด (ECONOMY) เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้รวดเร็วอย่างถูกต้อง ทำให้เกิดความประหยัดทั้งในด้านวัสดุอุปกรณ์ เวลา แรงงาน และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกิดขึ้น โดยไม่คาดคิด
4. การเก็บรักษาและการค้นข้อมูล (RETENTION) ข้อมูลที่ได้รับการบันทึกไว้ในเครื่อง คอมพิวเตอร์ จะถูกเก็บรักษาไว้ตลอดไปหากไม่มีการลบข้อมูลนั้นออกจากเครื่อง ถึงแม้ว่าข้อมูลนั้นจะถูกเรียกออกมาใช้ก็ตาม หรือมีการเรียกข้อมูลออกมาใช้เพื่อทำการ แก้ไขและบันทึกทับข้อมูลเดิม
5. การใช้งาน (WORKING) คอมพิวเตอร์สามารถที่จะทำงานได้มากมายหลายด้านแทบทุก สาขาของงาน

3. ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
1. เปิดปุ่ม Start ที่เครื่อง หลังจากนั้นเครื่องจะขึ้นหน้าจอแล้วคลิกที่ปุ่ม Start
2. เลื่อนไปที่โปรแกรม
3. เลื่อนเข้าไปยังงานที่เราต้องการทำและหลังจากที่ทำงานเสร็จให้คลิกที่ Close เพื่อปิด โปรแกรม

4.การดูแลและบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์
1. ใช้เครื่องให้ถูกต้องตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในคูมือ
2. ไม่ควรตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ในบริเวณที่มีฝุ่นละอองมาก เพราะฝุ่นละอองจะจะเข้าไป ในตัวเครื่อง ทำให้เครื่องขัดข้อง
3. ไม่ควรตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ในที่ที่ที่ไม่มีแสงแดดส่อง มีความชื้น มีการสั่นสะเทือน เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ต้องการระบายความร้อน และอุปกรณ์ต่าง ๆภายในตัวเครื่อง ชำรุดเสียหายได้ง่าย
4. ไม่ควรนำอาหารเครื่องดื่ม และของเหลวมาวางไว้ใกล้เครื่อง เพราะหากตกหรือหกใส่ เครื่องคอมพิวเตอร์จะทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรหรือทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในเครื่องเสียหาย
5. ควรใช้ผ้าคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อป้องกันฝุ่นละออง
6. เครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องควรมีเครื่องสำรองไฟฟ้า เพื่อป้องกันจากไฟดับเพราะอาจ ไฟดับบ่อยครั้งทำให้เครื่องดับโดยที่ยังไม่ได้เปิดเครื่องจะทำให้อุปกรณ์ภายในเครื่อง ชำรุดเสียหาย
7. การปิดเครื่องหลักจากเลิกใช้งาน ไม่ควรปิดเครื่องโดยการกดปุ่ม Power เพื่อปิดเครื่อง ควรปิดเครื่องโดยการ Shut Down
8. ตรวจเช็คเครื่องเป็นประจำ เพื่อให้เครืองอยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น: